Khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức: “An toàn – Chất lượng – Hết lòng vì người bệnh”

Cùng với sự hình thành và phát triển của Bệnh viện đa khoa Tp. Quy Nhơn, Khoa Gây mê hồi sức mà tên gọi mới hiện nay là Khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức (PT-GMHS) thuộc Trung tâm Y tế Tp. Quy Nhơn được thành lập giữa năm 2013 từ Phòng mổ của Khoa Ngoại, dần hoàn chỉnh về tổ chức và chuyên môn.

Hiện nay, Khoa PT-GMHS có 3 bộ phận lớn:

  • Phòng Tiền phẫu: Được trang bị đủ giường cho người bệnh nằm khám trước mê, chờ phẫu thuật. Có trang bị tivi, máy điều hòa, quạt,… phục vụ cho người bệnh.
  • Bộ phận Phẫu thuật: Có 04 phòng mổ để phẫu thuật Chương trình và Cấp cứu cho các bệnh nhân thuộc chuyên khoa Hệ Ngoại như Khoa Ngoại, Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản và Phụ sản; Khoa Tai Mũi Họng – Mắt – Răng Hàm Mặt. Trong đó được bố trí đầy đủ các trang thiết bị để phục vụ Phẫu thuật và Gây mê hồi sức như các máy Gây mê – kèm giúp thở của các hãng Drager, Ohmeda… Máy phẫu thuật Phaco – vi phẫu, máy phẫu thuật Nội soi ổ bụng, máy đốt điện,…
  • Bộ phận Hồi tỉnh:  Gồm 06 giường đề theo dõi đón tiếp bệnh nhân sau phẫu thuật.

Khoa PT-GMHS đảm nhận tất cả các công việc gây mê và hồi sức trước, trong và sau mổ cho các chuyên khoa Hệ Ngoại như Khoa Ngoại; Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản và Phụ sản; Khoa Tai Mũi Họng – Mắt – Răng Hàm Mặt. Khoa thực hiện thường quy các kỹ thuật như:

  • Gây mê nội khí quản cho trẻ em và người lớn.
  • Gây mê bằng mặt nạ (Mask) thanh quản cho các trường hợp chưa cần thiết mê nội khí quản hoặc đặt nội khí quản khó.
  • Gây tê đám rối thần kinh cánh tay là lựa chọn đầu tiên cho các phẫu thuật chi trên.
  • Gây tê tủy sống là lựa chọn đầu tiên cho bệnh nhân phẫu thuật lấy thai, phẫu thuật vùng bụng dưới và hai chân.
  • Gây tê cạnh cầu để mổ đục thủy tinh thể,….

Hàng năm Khoa PT-GMHS đã thực hiện gây mê, phẫu thuật cho 3000 – 4000 trường hợp gồm các loại phẫu thuật đại phẫu, trung phẫu. Trong thời gian gần đây, Khoa đã đẩy mạnh một số phẫu thuật loại đặc biệt thuộc phạm vi chuyên môn cho phép như các loại phẫu thuật kết hợp xương dưới màn hình tăng sáng; đồng thời phối hợp với Khoa Khám bệnh triển khai Nội soi đại tràng gây mê. Bên cạnh đó, hằng năm Khoa PT-GMHS luôn giữ mối quan hệ hợp tác thường niên với một số bệnh viện trong nước và quốc tế  nhằm tiếp cận với những phác đồ điều trị tiên tiến trên thế giới, chuyển giao kỹ thuật, phương pháp mới, nâng cao chuyên môn và chất lượng chăm sóc điều trị. Trong đó nổi trội là chương trình khám chữa bệnh, phẫu thuật mắt cho bệnh nhân đục thủy tinh thể; có sự tham gia giữa Trung tâm Y tế Tp. Quy Nhơn và Bệnh viện Seoul, Trường Đại học Soon Chun Hyang, Hàn Quốc được thực hiện thường niên tại phòng mổ mắt Khoa PT-GMHS từ năm 2013 đến nay.

Với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm, Khoa PT-GMHS đã, đang và sẽ luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ dựa trên nguồn nhân lực hiện có; phối hợp chặt chẽ với các khoa, phòng khác trong Trung tâm y tế Tp. Quy Nhơn; thường xuyên trau dồi y đức, cập nhật nâng cao kiến thức, chuyên môn, tay nghề cho đội ngũ nhân viên trong khoa để đảm bảo công tác chăm sóc, điều trị, phục vụ người bệnh được tốt nhất, với tinh thần trách nhiệm cao nhất, tận tình, chu đáo, mang lại hiệu quả tốt nhất cho người bệnh.

Về định hướng tương lai trong chuyên môn, Khoa PT-GMHS tiếp tục phát triển các nhóm gây mê hồi sức – phẫu thuật tổng quát và chuyên sâu; phối hợp chặt chẽ cùng các chuyên khoa Hệ Ngoại nhằm cải thiện chất lượng hồi phục của người bệnh sau phẫu thuật (ERAS). Ngoài ra, Khoa cũng đẩy mạnh thực hiện các nghiên cứu khoa học, ứng dụng những kỹ thuật mới vào công tác chẩn đoán, điều trị song song với vai trò trở thành nơi thực hành cho các phẫu thuật viên của các chuyên khoa. Giá trị cốt lõi của khoa là đội ngũ y bác sĩ và nhân viên y tế hết lòng vì người bệnh, luôn đặt sự an toàn bệnh nhân và chất lượng hồi phục của người bệnh sau phẫu thuật lên hàng đầu.

Tác giả: Bs Phạm Thế Mẫn – Khoa PT-GMHS

Facebook

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tin tức mới

Scroll to Top