Trung tâm Y tế Tp. Quy Nhơn chủ động, tích cực trong công tác Phòng, chống tác hại thuốc lá

Chính nhờ tinh thần chủ động, tích cực, trong những năm qua, Trung tâm Y tế Tp. Quy Nhơn đã đạt những kết quả đáng ghi nhận trong công tác truyền thông và thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và nhân dân trên địa bàn thành phố tại Trung tâm Y tế Tp. Quy Nhơn.

Đại diện Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá báo cáo về những kết quả đã đạt được trong những năm qua

Sau khi ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá (QĐ số 824/QĐ-TTYT ngày 24/6/2019), Bảng phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong Ban Chỉ đạo, Trung tâm Y tế Tp. Quy Nhơn (TTYT) tiếp tục triển khai kế hoạch hàng năm thực hiện Phòng chống tác hại thuốc lá, TTYT đã thực hiện đăng ký “Cơ sở không thuốc lá”, ban hành “Quy định Không hút thuốc lá” tại nơi làm việc. Đồng thời, TTYT đã tổ chức cho lãnh đạo từng khoa, phòng ký cam kết thực hiện xây dựng môi trường làm việc Không khói thuốc lá với lãnh đạo TTYT.

Poster tuyên truyền được treo tại nơi bệnh nhân, người nhà bệnh nhân dễ nhìn thấy

Các khoa, phòng đều tham gia tuyên truyền về tác hại thuốc lá thông qua các cuộc họp Hội đồng người bệnh. Theo đó, thông qua quá trình khám và chữa bệnh, TTYT đã tổ chức tuyên truyền cho 20 nhóm bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại các khoa, phòng tại bệnh viện, cung cấp dụng cụ đơn giản để họ cùng nhân viên y tế thu dọn vệ sinh, nâng cao ý thức giữ gìn môi trường bệnh viện không khói thuốc lá. Bên cạnh đó, TTYT cũng tổ chức tập huấn về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho cán bộ đoàn phường, xã và thành đoàn trên địa bàn thành phố Quy Nhơn năm 2020 và tiến hành triển khai truyền thông cho học sinh tại 5 trường THPT trên địa bàn.

Công khai mức phạt cho những trường hợp hút thuốc trong khuôn viên Trung tâm

TTYT đã triển khai hoạt động truyền thông, đồng thời tham mưu cho chính quyền địa phương trong công tác truyền thông, tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá qua các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới không thuốc lᔓTuần lễ Quốc gia không khói thuốc lá” bằng hình thức loa phát thanh của bệnh viện và loa phát thanh của Trạm Y tế phường, xã, các cơ sở y tế, khách sạn, nơi làm việc của các nhà hàng, bến tàu, bến xe, trên các phương tiện giao thông công cộng. Ngoài ra, TTYT đã đưa nội dung thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc là vào cam kết thi đua cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn TTYT, xét khen thưởng xếp loại A, B, C hàng Quý.

Trong thời gian tới, với tinh thần chủ động nghiên cứu, tiếp cận nguồn tài liệu truyền thông và áp dụng thêm một số phương pháp truyền thông phong phú, TTYT chắc chắn sẽ có thể nâng cao hiệu quả tuyên truyền và phát huy tối đa được nguồn lực để công tác phòng, chống tác hại thuốc lá hàng năm, góp phần tích cực xây dựng môi trường y tế an toàn trong lành, nếp sống văn minh trong ngành y nói riêng và toàn xã hội nói chung.

Nguồn: Công đoàn Y tế Việt Nam

Facebook

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tin tức mới

Scroll to Top