Những kỹ thuật mới được triển khai hiệu quả tại Trung tâm Y tế TP. Quy Nhơn

Trung tâm Y tế Tp. Quy Nhơn (TTYT Tp. Quy Nhơn) là một vị sự nghiệp đa chức năng trong đó có một bệnh viện đa khoa hạng II với 320 giường kế hoạch. Trong những năm qua, Ban Lãnh đạo và Hội đồng khoa học Trung tâm đã rất chú trọng việc phát triển những kỹ thuật mới chuyên khoa sâu trong khám chữa bệnh. Mặc dù còn nhiều khó khăn khi triển khai kỹ thuật mới như: trang thiết bị mua sắm khó khăn, nhân lực một số chuyên khoa còn mỏng, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 làm phân tán nguồn lực… tuy nhiên với nỗ lực, sự quyết tâm của tập thể Lãnh đạo và viên chức toàn Trung tâm, trong 6 tháng đầu năm 2022 đơn vị đã triển khai một số kỹ thuật mới và bước đầu mang lại kết quả rất đáng khích lệ.

Phát triển kỹ thuật mới là điều kiện tiên quyết để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tăng sự hài lòng của bệnh nhân, tăng uy tín của đơn vị và qua đó có thể cải thiện thu nhập cho viên chức. Nhận thức được tầm quan trọng đó, ngay từ năm 2020, Trung tâm đã cử các BS và KTV đi học chuyên khoa sau đại học hoặc các lớp chuyên đề ngắn ngày tại Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Huế… để đảm bảo về văn bằng, chứng chỉ để thực hiện kỹ thuật. Song song, khoa Dược-Trang thiết bị cũng tích cực trong công tác mua sắm, đấu thầu, tranh thủ từ các nguồn tài trợ để đảm bảo cung cấp vật tư tiêu hao, máy móc, trang bị… để hoàn chỉnh quy trình thực hiện kỹ thuật.

Điểm sáng về triển khai kỹ thuật mới tại TTYT Tp. Quy Nhơn phải kể đến tại khoa Ngoại với những kỹ thuật về Chấn thương chỉnh hình. Nhờ có sự chuẩn bị bài bản về nhân lực (cử BS học chuyên khoa cấp I về Chấn thương chỉnh hình tại Tp. Hồ Chí Minh) và máy C-arm từ nguồn tài trợ, khoa đã triển khai các kỹ thuật mổ kết hợp xương dưới sự hỗ trợ của C-arm. C-arm, một loại máy phát tia X, có thể dẫn đường cho các phẫu thuật viên chấn thương chỉnh hình trong các ca mổ. Máy giúp cho các phẫu thuật viên định hướng đặt các đinh ốc vít vào xương được chính xác hơn gấp nhiều lần so với làm theo cảm giác của người mổ và không cần đường mổ dài. Việc sử dụng máy C-arm để xâm lấn tối thiểu mang lại được nhiều lợi ích: hạn chế nhiễm trùng, vì vẫn giữ được ổ gãy kín, hoặc chỉ mở tối thiểu; hạn chế các sang thương thứ phát – do tránh phải mổ rộng, bóc tách, giằng kéo… hạn chế phá vỡ gián đoạn nguồn cung cấp máu cho nơi xương gãy, giữ tính toàn vẹn nguồn máu nuôi, giúp xương chóng lành. Bảo toàn được cấu trúc giải phẫu, nhất là mạch máu thần kinh và gân cơ. Bệnh nhân ít đau đớn hơn. Chi phí điều trị thấp hơn, bởi thời gian nằm viện chăm sóc ngắn hơn… Khoa đã ứng dụng kỹ thuật này trong điều trị kết hợp xương gãy liên mấu chuyển bằng đinh nội tủy đầu trên xương đùi với đường mổ tối thiểu, gãy thân xương đùi, xương chày bằng đinh nội tủy nắn kín, không mở ổ gãy hoặc các trường hợp gãy xương trẻ em bằng nắn kín và xuyên đinh qua da với sự hỗ trợ của C-arm. Bước đầu đã mang lại kết quả tốt, số bệnh nhân chấn thương đến khoa Ngoại điều trị có xu hướng tăng.

Một điểm sáng khác về triển khai kỹ thuật mới là khoa Khám bệnh với nội soi chẩn đoán và nội soi can thiệp. Với mục đích giảm đau đớn, khó chịu cho BN khi nội soi dạ dày-đại tràng, khoa đang triển khai nội soi có gây mê nhẹ nhờ đó BN sẽ dễ chịu, thủ thuật viên dễ thao tác, khảo sát kỹ tổn thương, tránh bỏ sót. Đồng thời bằng nội soi can thiệp, sẽ tiến hành cầm máu ổ loét dạ dày-tá tràng bằng tiêm thuốc và/hoặc kẹp clip, tiêm xơ búi dãn tĩnh mạch thực quản… nhờ đó BN sẽ nhanh hồi phục, giảm lượng máu truyền, tránh các biến chứng nặng hơn về sau.


Với tinh thần học hỏi và vươn lên không ngừng, trong thời gian sắp đến, TTYT Tp. Quy Nhơn sẽ triển khai thêm một số kỹ thuật chuyên sâu như mổ thay khớp háng, mổ nội soi khớp gối, điều trị tiêu sợi huyết trong nhồi máu não… góp phần vào sự phát triển ngành Y tế của tỉnh vì sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Tác giả: Bs.CKII Bành Quang Khải – Phó Giám đốc TTYT Tp. Quy Nhơn

Facebook

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tin tức mới

Scroll to Top