Trung tâm Y tế Tp. Quy Nhơn: Đổi mới để hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Với quan điểm “Lấy người bệnh làm trung tâm”, Trung tâm Y tế thành phố Quy Nhơn luôn quan tâm tới công tác cải cách thủ tục hành chính, rút gọn các bước trong quy trình khám chữa bệnh, hướng đến sự hài lòng và an toàn cho người bệnh.

Trung tâm Y tế thành phố Quy Nhơn triển khai nhiều kỹ thuật mới đem lại hiệu quả cho người bệnh (Ảnh: Thu Phương)

BsCKII Bành Quang Khải – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Quy Nhơn cho biết: “Trung bình một ngày, Bệnh viện tiếp nhận khoảng 700 – 900 bệnh nhân, điều trị nội trú cho khoảng 330 – 400 bệnh nhân. Vào ngày thứ 2 và ngày thứ 6 hàng tuần bệnh nhân đến khám rất đông, Trung tâm Y tế đã tăng cường các bàn khám bệnh trong giờ cao điểm để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân; Phòng Tài chính kế toán tăng cường nhân viên thanh toán để giảm thời gian chờ đợi thanh toán cho người bệnh; Khoa Dược tăng thêm bàn cấp thuốc để giảm thời gian chờ đợi nhận thuốc…”.

Trung tâm Y tế đã quán triệt nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, viên chức trong toàn Trung tâm về quan điểm, đường lối, chủ trương chính sách của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Y tế, Sở Y tế về chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020. Lãnh đạo Trung tâm đã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện quy trình thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, củng cố và nâng cao chất lượng bộ phận tiếp đón bệnh nhân tránh gây phiền hà, ách tắc khi bệnh nhân đến khám chữa bệnh, giảm tối thiểu bệnh phân phải chờ đợi lâu, giải quyết bệnh nhân đến khám trong buổi, không hẹn bệnh nhân hôm sau.

Bên cạnh đó, Trung tâm có thành lập Phòng Tiếp dân, cử cán bộ có năng lực làm công tác tiếp dân, thường trực tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của các tổ chức, cá nhân của bệnh nhân và gia đình bệnh nhân kịp thời báo cáo Ban Giám đốc giải quyết theo đúng thủ tục hành chính. Đồng thời, niêm yết công khai, công bố các thủ tục hành chính tại các phòng, khoa làm việc, tiếp đón để bệnh nhân và gia đình bệnh nhân biết, thực hiện đúng quy định.

Ngoài ra, Trung tâm đã triển khai, ban hành một số quy trình, quy định, công văn hướng dẫn dến các đơn vị trực thuộc Trung tâm nhằm giảm bớt thủ tục hành chính; duy trì hoạt động đường dây nóng, có cán bộ thường trực 24/24 giờ; mở hòm thư góp ý tại các khoa, phòng theo định kỳ nửa tháng 1 lần, các phản ánh của người bệnh được giải đáp kịp thời, rõ ràng và hợp lý; thường xuyên cập nhật, kiểm tra đường dây nóng của Bộ Y tế để trả lời kịp thời các ý kiến phản ánh của người dân; làm những bản hướng dẫn quy trình khám bệnh, khám sức khỏe, cấp giấy chứng sinh cho trẻ sinh tại nhà hoặc sinh nơi khác mà không phải là cơ sở khám chữa bệnh; niêm yết công khai giá viện phí…

Nhận thức rằng cải cách hành chính là công tác then chốt nhằm giảm tải phiền hà, ách tắc khi bệnh nhân đến khám chữa bệnh. Trung tâm tổ chức 02 phòng tiếp đón, thanh toán cho bệnh nhân BHYT và 01 phòng tiếp đón, thanh toán cho bệnh nhân viện phí (đối với khám ngoại trú), 01 bàn thanh toán cho bệnh nhân BHYT và 01 bàn thanh toán cho bệnh nhân viện phí (đối với điều trị nội trú) giảm thiểu sự chờ đợi của bệnh nhân, giải quyết khám bệnh ngay trong buổi.

Trong năm 2020, Trung tâm đã thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý và trong khám chữa bệnh, thường xuyên củng cố và hoạt động đều, thành lập văn phòng điện tử và trang thông tin điện  tử đúng quy định. Trung tâm đã thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo bồi dưỡng về chuyên môn, chính trị, ngoại ngữ, quản lý nhà nước, tin học, nghiệp vụ quản lý hoạt động y tế cho đội ngũ cán bộ viên chức, ưu tiên các đối tượng trong quy hoạch dự nguồn. Trong năm 2019, đã xây dựng kế hoạch đào tạo và đã cử đi đào tạo 19 cán bộ viên chức, trong đó có 02 người đi học cao đẳng điều dưỡng, 04 học cao đẳng hộ sinh, 01 học cao đẳng kỹ thuật y xét nghiệm, 03 học lớp đào tạo ngắn hạn về chuyên môn, 03 học cử nhân hộ sinh, 02 học cử nhân điều dưỡng, 01 học BSCKI, 02 học trung cấp chính trị, 01 học lớp chuyên viên.

Trong năm 2019-2020, Trung tâm đã triển khai có hiệu quả các kỹ thuật mới như mổ kết hợp xương gãy đầu trên xương chày, gãy liên mấu chuyển xương đùi; xét nghiệm tầm soát bệnh lý cổ tử cung bằng máy Max – Prep Pap; phẫu thuật thoát vị bẹn bằng tấm lưới nhân tạo theo phương pháp Lichtenstein; đặt Catheter tĩnh mạch trung ương 3 nòng; chụp hình màu đáy mắt phát hiện bệnh võng mạc…

Các cán bộ y tế luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc; thực hiện tốt đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, qua đó hoàn thiện kỹ năng giao tiếp, ứng xử đảm bảo phục vụ tốt hơn cho người bệnh. Phát huy những kết quả đạt được, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng trong việc khám chữa bệnh, tạo mọi điều kiện để người bệnh và người nhà bệnh nhân được phục vụ chăm sóc tốt hơn. Nhất là việc duy trì đường dây nóng để giải quyết kịp thời những thắc mắc của người bệnh và người nhà người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

Tác giả bài viết: Thu Phương – Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Facebook

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tin tức mới

Scroll to Top