Phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo trước bằng kỹ thuật All Inside

Phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo trước bằng kỹ thuật All Inside tại khoa Ngoại – Trung tâm Y tế thành phố Quy Nhơn là kỹ thuật mới trên thế giới, phẫu thuật ít xâm lấn, giảm đau, tăng độ vững, giúp cho bệnh nhân sớm có thể trở lại với cuộc sống hàng ngày.

1. Kỹ thuật ALL INSIDE trong phẫu thuật dây chằng chéo trước là gì?

Gần đây trong cộng đồng bệnh nhân đứt dây chằng chéo đề cập nhiều đến kỹ thuật phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước ít xâm lấn, ít đau sau mổ, tăng độ vững khớp gối, phục hồi vận động sớm đặc biệt là hoạt động thể thao. Vậy đâu là ý nghĩa thực sự của kỹ thuật phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước bằng kỹ thuật All Inside.

Đây là kỹ thuật mới phát triển, khoan tạo đường hầm xương đùi và xương chày đều từ trong ra. Cả hai đường hầm này đều chỉ đi hết một phần xương, tức là dạng đường hầm “cụt”. Vì chỉ cần rạch da rất nhỏ để đưa kim dẫn đường cho việc tạo đường hầm xương chày nên phương pháp này còn được gọi là phương pháp “không rạch da”.  Đây được coi là kỹ thuật ít xâm lấn, hậu phẫu ít đau hơn và có thể sử dụng các mảnh ghép ngắn, tăng đường kính mảnh ghép. Thực hiện kỹ thuật này cần có mũi khoan tạo đường hầm mâm chày từ trong khớp ra như mũi khoan Dual Retrocutter, Flipcutter của hãng Arthrex.

Về mặt cảm quan khi phẫu thuật chúng tôi nhận thấy mảnh ghép là gân cơ bán gân sau khi chập ba hoặc bốn sẽ cho đường kính ≥ 9 mm, do đó làm cho khớp gối vững hơn, trường hợp gân ghép ngắn cũng không là vấn đề, kiểm soát gân trong đường hầm theo mong muốn của phẫu thuật viên.

2. Ưu điểm của kỹ thuật All Inside

Phẫu thuật dây chằng chéo trước bằng kỹ thuật nội soi theo phương pháp ALL INSIDE với nhiều ưu điểm, mang lại kết quả khả quan hơn so với các kỹ thuật kinh điển:

  • Sớm liền gân xương do đây là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu
  • Giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng, giảm số ngày nằm viện sau mổ, giảm đau trong mổ và sau mổ tốt, khớp sau mổ vững, tạo điều kiện tập phục hồi chức năng sớm, bệnh nhân sớm trở lại sinh hoạt bình thường vì thời gian mổ ngắn
  • Cố định gân trong đường hầm xương chắc chắn với vật liệu cố định gân – thanh ngang bằng titan và chỉ siêu bền
  • Đảm bảo tính chính xác và hiệu quả giảm đau cao với kỹ thuật giảm đau tiên tiến
  • Bệnh nhân sẽ được tập phục hồi chức năng ngay ngày thứ 2 sau mổ với sự hỗ trợ của kỹ thuật giảm đau sau mổ giúp khách hàng tập luyện không đau và sớm trở lại sinh hoạt bình thường

Tại Khoa Ngoại –  Trung tâm Y tế thành phố Quy Nhơn đã triển khai thường quy kỹ thuật này, điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân, giúp bệnh nhân sớm hồi phục, trở lại công việc và các hoạt động hàng ngày.

Tác giả: Bs.CKI Võ Thành Trung – Khoa Ngoại – Trung tâm Y tế thành phố Quy Nhơn

Facebook

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tin tức mới

Scroll to Top